Dấu ấn văn hóa, lễ hội Nhật Bản trong tâm trí người Việt: Gắn kết tình hữu nghị thông qua giao lưu văn hóa

29/09/2023


Việt Nam – Nhật Bản là hai quốc gia châu Á có nền văn hóa truyền thống mang nhiều nét tương đồng.

Quan hệ hai nước bắt nguồn từ các mối liên hệ về văn hóa, điển hình là các giai điệu vũ nhạc Lâm Ấp theo chân Đại sư Phật Triết đến Cố đô Nara vào thế kỷ thứ VIII. Theo thời gian, mỗi dấu ấn văn hóa đều đóng vai trò như một sứ giả hữu nghị gắn kết hai dân tộc, đưa quan hệ hai nước xứng tầm với quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á mà lãnh đạo hai bên đã cam kết.

Nhiều năm qua, các lễ hội thường niên như Lễ hội Việt Nam tại Nhật Bản, Lễ hội Nhật Bản tại Việt Nam hay các sự kiện giao lưu văn hóa luôn được đông đảo nhân dân hai nước đón nhận.

Một trong những điểm nhấn của bức tranh giao lưu văn hóa, tăng cường tình hữu nghị và sự hiểu biết về đất nước mặt trời mọc là Lễ hội giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản. Đây là sự kiện văn hóa đối ngoại toàn diện với Nhật Bản tại thành phố Đà Nẵng, được tổ chức lần đầu tiên năm 2014 và trở thành sự kiện thường niên có ý nghĩa không chỉ với người dân, những người Nhật đang sống và làm việc tại thành phố mà còn đối với du khách thập phương. Đặc biệt lễ hội Việt Nam – Nhật Bản 2023 tổ chức nhân dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ Việt Nam – Nhật Bản đã thu hút hơn 5000 lượt người tham dự.

Lễ hội Hoa anh đào Nhật Bản tại Việt Nam (Lễ hội Hanami) cũng là một trong những sự kiện thường niên được tổ chức tại một số thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP. HCM,… Đây là sự kiện triển lãm hoa anh đào, nhằm giới thiệu quốc hoa và văn hóa Nhật Bản tới người dân địa phương cũng như quảng bá hình ảnh, thế mạnh du lịch các tỉnh thành tới bạn bè quốc tế. Lễ hội hướng tới mục tiêu gắn kết tình hữu nghị, tăng cường hiểu biết lẫn nhau, góp phần đưa quan hệ đối tác chiến lược Việt – Nhật đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả.

Sự kiện thường xuyên nhận được sự quan tâm đặc biệt của người dân Việt Nam. Điển hình Lễ hội Hoa anh đào Nhật Bản – Hà Nội năm 2019 tổ chức tại Vườn hoa Lý Thái Tổ đã xác lập kỷ lục Việt Nam “Lễ hội hoa Anh đào đặc sắc nhất với nhiều sự kiện và hoạt động mang giá trị nhân văn, cộng đồng nhất”. Sự kiện cũng thu hút lượng người xem kỷ lục, hơn 1 triệu lượt du khách tham quan, trải nghiệm.

Nằm trong khuôn khổ sự kiện Giao lưu văn hóa Hội An – Nhật Bản lần thứ 19 diễn ra đúng dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản, N&V Bridge Group cũng phối hợp cùng Công ty ASKA và Công ty PlanDo tổ chức thành công đại nhạc hội “Vietnam – Japan Anison Festival Hoi An 2023”. Chương trình quy tụ những khách mời nổi tiếng đại diện cho hai nước Việt – Nhật nhằm mang đến những màn trình diễn đốt cháy sân khấu. Những ca khúc nhạc phim anime đình đám vang lên như xóa nhòa ranh giới quốc gia, đưa anime nói riêng và văn hóa Nhật Bản nói chung đến gần hơn với người hâm mộ âm nhạc tại Việt Nam.

Sự xích lại gần nhau giữa nhân dân hai nước đã giúp việc hợp tác, giao lưu văn hóa ngày càng nở rộ. Những nét tương đồng về văn hóa chắc chắn sẽ gắn kết hai dân tộc và là nền tảng vững bền cho sự phát triển quan hệ hai nước mãi về sau.

Cùng chờ đón những nội dung chia sẻ cụ thể hơn trong bài phát biểu của ông Nguyễn Võ Huyền Dương – CEO N&V Bridge Group tại buổi hội thảo của Hiệp hội Kinh doanh thực phẩm châu Á ngày 11/10/2023.

Xem thêm: Ông Nguyễn Võ Huyền Dương – CEO N&V Bridge Group vinh dự trở thành diễn giả khách mời tham dự hội thảo của Hiệp hội Kinh doanh thực phẩm châu Á (Asia Food Business Association)